Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Bé 5 tuổi “xử lý” khối rubik trong chưa đầy 2 phút

(Dân trí) - Rubik là trò chơi trí tuệ mà không ít người trưởng thành cũng phải “bó tay”. Nhưng một cô bé 5 tuổi tại Anh lại có thể “giải quyết” một khối rubik chỉ trong hơn 1 phút rưỡi. Trong khi đa phần các cậu bé, cô bé 5 tuổi khác vẫn đang còn gặp không ít khó khăn với những trò xếp hình, thì cô bé Summer Razaq sống tại Rotherham, Anh đã có thể hoàn thành được trò chơi rubik.

Summer Razaq lần đầu tiên biết đến và bắt đầu làm quen với trò chơi rubik cách đây 6 tháng và đã có thể hoàn thành khối rubik chỉ trong vòng chưa đến 5 phút trước khi bước sang tuổi thứ 5 vào hồi tháng 10 vừa qua.

Hiện tại, cô bé Summer đã có thể dễ dàng “xử lý” khối rubik chỉ trong vòng thời gian chưa đến 2 phút và thành tích tốt nhất mà cô bé đạt được là 1 phút 40 giây (100 giây).

Summer Razaq khiến nhiều người bất ngờ với tài năng của mình Summer Razaq khiến nhiều người bất ngờ với tài năng của mình

“Cô bé chỉ mới làm quen với rubik, nhưng ngay từ lần đầu tiên cô bé đã thể hiện sự thích thú với trò chơi này”, Kamran, cha của Summer, cho biết. “Thật là tuyệt vời khi thấy cô bé giải quyết khối rubik nhanh như thế nào”.

Ngoài khối rubik 3x3x3 truyền thống, hiện Summer đang tập làm quen và xử lý khối rubik 4x4x4 (6 mặt, mỗi mặt gồm 16 khối màu, thay vì 9 khối màu như rubik thông thường), với mức độ khó hơn nhiều so với khối rubik truyền thống.

“Nó rất vui”, Summer cho biết. “Cháu có thể ngồi trên ngôi nhà cây ở sau vườn và có thể chơi nó cả ngày. Cháu có thể hoàn thành nó nhanh hơn so với lúc cháu mới bắt đầu”.

Rubik là trò chơi trí tuệ được phát minh vào năm 1974 bởi giáo sư kiên trúc kiêm điêu khắc gia người Hungary Erno Rubik. Hiện khối lập phương Rubik được xem là đồ chơi bán chạy nhất trên thế giới.

Trên thực tế, để hoàn thành khối rubik có những thuật toán và quy tắc khác nhau, tùy thuộc vào vị trí của từng khối màu nhưng để có thể hoàn thành nhanh khối rubik cần phải trải qua một quá trình luyện tập để thuần thục và sáng tạo ra các thuật toán mới.

Hiện kỷ lục về thành tích xếp rubik nhanh nhất thế giới thuộc về Mats Valk, người Hà Lan, được lập hồi tháng 3 vừa qua với thành tích chỉ 5,55 giây.

Xem video lập kỷ lục thế giới về tốc độ xếp rubik của Mat Valk:



T.Thủy
Theo Telegraph/DigitalSpy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét